Tinh bột nghệ vàng và bệnh viêm khớp, thoái hóa cột sống, loãng xương?

Một gia vị cổ xưa, đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền châu Á, có thể giúp phòng ngừa cả căn bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh loãng xương, theo một nghiên cứu gần đây của Trường Đại học Y khoa bang Arizona.

Nghệ, loại gia vị cung cấp màu vàng cho món cà ri các loại thực phẩm khác, đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị rối loạn viêm nhiễm. Tinh bột nghệ (còn gọi là chiết xuất nghệ- turmeric extract) có chứa hoạt chất curcumin, thành phần được sử dụng rộng rãi trong thế giới phương Tây như một loại thực phẩm bổ sung để điều trị và phòng ngừa một số bệnh, bao gồm cả chứng bệnh viêm khớp.

Tại Đại học Y khoa bang Arizona, Tiến sỹ Y khoa Janet L. Funk, làm việc với Tiến sĩ Barbara N. Timmermann, sau đó giám đốc của Viện Y tế Quốc gia (NIH) tài trợ Trung tâm Nghiên cứu Arizona Phytomedicine tại Đại học Arizona, đã đặt ra mục tiêu xác định có hay không (và làm thế nào) mà nghệ lại hoạt động như một chất chống viêm khớp. Họ bắt đầu bằng cách chiết xuất tinh bột nghệ từ thân và rễ cây rồi sử dụng các mẫu tinh nghệ tốt nhất để kiểm tra so sánh với các sản phẩm thương mại. (Tiến sĩ Timmermann đã tham gia giảng dạy tại Đại học Kansas, Lawrence, Kansas).

Tiến sĩ Funk và các đồng nghiệp của cô sau đó đã thử nghiệm trên động vật 3 sản phẩm từ nghệ gồm nghệ chiết xuất từ bộ rễ, tinh dầu nghệ tinh bột nghệ có chứa chất curcumin. Trong ba sản phẩm từ nghệ như trên, tinh bột nghệ có chứa curcumin có hiệu quả nhất, hoàn toàn ức chế sự khởi đầu của viêm khớp dạng thấp.

Tiến sĩ Funk, một bác sỹ chuyên ngành nội tiết tại Phòng Y khoa Đại học bang Arizona cho biết nghiên cứu này cung cấp một số kết quả đáng chú ý. Nghiên cứu đã đưa ra được các tài liệu đầu tiên về  thành phần hóa học của chất curcumin có trong nghệ cho thấy hiệu quả chống viêm khớp. Nó cũng cung cấp bằng chứng đầu tiên về hiệu quả chống viêm khớp của tinh bột nghệ để giúp bổ sung chế độ ăn uống có thêm gia vị nghệ một cách hợp lý.

Ý nghĩa, Tiến sĩ Funk giải thích, đó là sử dụng kết quả của các thử nghiệm lâm sàng như thế này giúp thu thập các thông tin chính xác về thành phần hóa học hoạt tính sinh học của các chất bổ sung có sẵn trong thực vật để sử dụng hiệu quả. Công trình này mở đường cho các thử nghiệm tiền lâm sàng lâm sàng cần thiết trước khi có thể bổ sung tinh bột nghệ như một vị thuốc giúp ngăn ngừa hoặc ức chế viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu này cũng cung cấp các tài liệu thí nghiệm đầu tiên về cơ chế hoạt động của curcumin và cách làm thế nào mà hoạt chất curcumin có chứa trong tinh bột nghệ lại có khả năng bảo vệ chống lại bệnh viêm khớp. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất curcumin ức chế Yếu Tố Nhân kappa B (còn gọi là NF-kB)

NF-kB là gì?Các nghiên cứu cho thấy yếu tố NF-kB đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hòa đáp ứng miễn dịch với nhiễm trùng. Quá trình điều hòa bất hợp lý của NF-kB là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý khác nhau như ung thư,unang, thoái hóa thần kinh, viêm khớp, hen phế quản…

NF-kB cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình phát triển bình thường của phôi thai. Rối loạn điều hòa NF-kB là nguyên nhân của nhiều dị tật bẩm sinh.

NF-kB là một loại protein điều khiển khi gene được bật hoặc tắt. Một khi NF-kB được kích hoạt, hoặc bật lên, nó liên kết với gen tăng cường sản xuất ra những protein viêm phá hoại khớp. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ ức chế kích hoạt các NF-kB dẫn đến làm giảm nguy cơ bị viêm khớp. Thêm nữa, nghệ cũng có thể được dùng trong các rối loạn viêm khác như hen suyễn, bệnh đa xơ cứng và bệnh viêm đường ruột.

Ngoài ra cùng với việc ngăn ngừa tình trạng viêm khớp, nghiên cứu của tiến sĩ Funk cho thấy hoạt chất curcumin có trong tinh bột nghệ còn ngăn chặn sự mất xương trong cơ thể. Cần lưu ý rằng mất xương liên quan với chứng loãng xương ở phụ nữ thường trước khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh, cô bắt đầu nghiên cứu để xác định cách bổ sung chế độ ăn uống cùng với tinh bột nghệ trong thời gian tiền mãn kinh có thể giúp ngăn ngừa mất xương và loãng xương.

Một ấn phẩm ban đầu về các kết quả nghiên cứu viêm khớp dạng thấp được công bố trên tạp chí Journal of Natural Products của Mỹ, đó là một trong những bài viết được nhiều người đọc nhất từ tháng Tư đến tháng Sáu năm 2006 kéo theo nhiều kết quả nghiên cứu chi tiết hơn được công bố. Bài viết, "Hiệu quả và cơ chế tác động của Nghệ trong việc điều trị viêm khớp thực nghiệm," dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong các ấn phẩm trực tuyến về viêm khớp bệnh thấp khớp vào tháng 10, 2006.

Như vậy nghệ là gia vị tuyệt vời trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, ăn nghệ thường xuyên để phòng chống ung thư, đẹp da, tốt cho dạ dày, phòng chố ng viêm khớp, thoái hóa khớp

Chú ý: Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

Viết bình luận