Công dụng của nghệ đối bệnh viêm loét dạ dày

Nhệ gồm có nghệ vàngnghệ đen. Tùy từng trường hợp mà chúng ta dùng riêng nghệ đen hay nghệ vàng, hay dùng phối hợp với nhau để tăng tác dụng chữa bệnh.

- Củ nghệ vàng còn có tên gọi khương hoàng. Theo y học cổ truyền, nghệ vàng có vị cay đắng, tính bình, có tác dụng hành khí, hoạt huyết, làm tan máu và giảm đau, chủ trị bụng chướng đầy, cánh tay đau, bế kinh sau sinh nở, bụng ứ trệ, vấp ngã, chấn thương, ung thũng, trị mụt nhọt, sưng, thông kinh nguyệt...

- Nghệ đen gọi là nghệ xanh, nghệ tím, Đông y gọi là nga truật. Về hình dạng, nghệ đen rất giống nghệ vàng, chỉ khác là lá nghệ đen có màu tím đậm ở gân chính, còn lá nghệ vàng thì xanh.
Nghệ đen có vị đắng, cay, mùi thơm và hăng, có tính ấm, tác dụng hành khí, thông huyết, tiêu thực, mạnh tỳ vị, kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, tiêu xơ,trị bệnh da dày.Nghệ đen thường được dùng để chữa các trường hợp: đau bụng kinh, bế kinh, kinh không đều, ăn không tiêu, đầy bụng, nôn mửa nước chua, chữa các vết thâm tím trên da. Tuy nhiên, vì nó có tác dụng hoạt huyết phá ứ rất mạnh nên nghệ đen không được dùng cho phụ nữ có thai và những người hay bị rong kinh.


Để làm thuốc mang lại hiệu quả cao nhất người ta đào lấy củ rồi cắt bỏ rễ con, rửa sạch, sau đáo xay tươi lóng qua nước nhiều lần được Tinh bột Nghệ .để sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Công dụng nổi bật của nghệ:
1/ Giúp điều hòa cân nặng, lưu thông và lọc máu.
2/ Giúp cơ thể chống lại các vi khuẩn sống ký sinh trong ruột, đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa, viêm loét dạ dày;
3/ Giúp chống ung thư, kháng viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng;
4/ Giúp khử trùng, mau lành vết thương.

Khi sử dụng cần lưu ý phải đúng cách để nghệ phát huy hết tác dụng:
1/ Đề phòng nguy cơ ung thư ruột: Sử dụng nghệ thường xuyên trong các bữa ăn, bạn có thể giảm được nguy cơ ung thư ruột.
Hiện nay, các chuyên gia sức khỏe Hoa Kỳ đang tiến hành một cuộc thử nghiệm điều trị bệnh ung thư ruột bằng một loại thuốc được chế biến từ củ nghệ.

2/Hổ trợ điều trị bệnh viêm khớp: Củ nghệ có tác dụng giảm đau khi bạn bị chứng viêm khớp quấy nhiễu. Cách làm rất đơn giản, đun nóng một cốc sữa, trước khi sôi, bắc xuống cho một thìa cà phê bột nghệ vào rồi khuấy đều. Mỗi ngày uống ba lần, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

3/ Khi gặp rắc rối với tiêu hóa: Nghiên cứu cho thấy, nghệ có thể kích thích tiêu hóa và giải phóng ra các emzim tiêu hóa, phá vỡ liên kết cacbonhydrat và các chất béo. Chính vì thế, trong trường hợp bị đau bụng, một cốc tinh bột nghệ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

4/ Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt: Ăn nhiều rau xanh kết hợp với ăn nghệ tươi hoặc uống kèm tinh bột nghệ có thể ngăn ngừa được nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.
Các nhà khoa học tại New Jersey đã chứng minh rằng, kết hợp ăn nghệ với bông cải xanh, cải xoắn, củ cải và bắp cải có thể bảo vệ bạn chống lại căn bệnh chết người này.

5/ Đề phòng bệnh tim: Bạn có thể giảm hàm lượng cholesterol độc hại trong máu và có khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch bằng củ nghệ tươi và Tinh bột nghệ.

6/ Giảm nguy cơ với người hút thuốc: Bằng cách “nạp” vào cơ thể 10-15g tinh nghệ mỗi ngày chỉ trong vòng một tháng, bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Cơ thể bạn sẽ giảm đáng kể các tế bào đột biến gây ung thư.

Chú ý: Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng

 

Viết bình luận